Chuyển đến nội dung chính

Sữa tươi, siêu thực phẩm hay siêu nguy hiểm?


Đối với những người mua sắm có nguồn gốc hữu cơ, có ý thức về sức khỏe, sữa không tiệt trùng là một loại thực phẩm ngày càng có lợi - nhưng các quan chức an toàn thực phẩm (ATTP) cảnh báo rằng nó có thể giống như 'chơi roulette Nga'

Làm thế nào để bạn chọn sữa cho bạn: nấu chín hoặc tươi? Nó có thể là một câu hỏi kỳ lạ, nhưng nó được hỏi nhiều và thường xuyên hơn ở góc bếp, ở cửa hàng tạp hóa và tại các chợ nông dân trên khắp nước Mỹ.
Phần lớn chúng ta uống là sữa tiệt trùng - được xử lý nhiệt để tiêu diệt mầm bệnh có hại. Sữa tươi, mặt khác, đi thẳng từ vú đến chai. Người thực dưỡng gọi nó là sữa theo bản chất tự nhiên: giàu dinh dưỡng và đầy đủ các chế phẩm sinh học, cùng các loại vi khuẩn tốt. Một số người thực dưỡng đi xa hơn, gọi đó là một siêu thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và điều trị hen suyễn, bệnh chàm và dị ứng.
Đối với Jennifer McGruther, một blogger và là nhà viết sách nấu ăn, việc thử sữa tươi vài năm trước là một sự mở rộng tự nhiên về sự quan tâm của cô đối với chế độ ăn uống truyền thống và thực phẩm được chế biến tại địa phương. Nhưng ở Colorado, nơi cô sống vào thời điểm đó, bạn không thể đi đến cửa hàng và mua nó. Trên thực tế, do lo ngại về an toàn, việc bán lẻ sữa tươi bị cấm ở khoảng 20 tiểu bang. Vì vậy, cô đã tham gia một cái gì đó gọi là một chương trình "herd-share", cho phép mọi người mua một "sở thích" trong một nhóm bò sữa. "Là một chủ sở hữu một phần, bạn được hưởng những gì con bò tạo ra," cô giải thích. "Thật khó cho Chính Phủ để nói rằng bạn không thể uống sữa từ những con bò bạn sở hữu."
McGruther yêu thích hương vị và gia đình cô cũng thế. Chẳng bao lâu sau, cô nói, đứa con trai bốn tuổi của cô sẽ bật khóc nếu cô cho uống sữa thường xuyên. "Có sự giàu có này, và nó có vị khác nhau dựa trên các mùa", cô nói. "Có một sự đồng nhất đi kèm với tiệt trùng, tuy nhiên thực phẩm là không đồng nhất."

Ngày càng có nhiều người đồng ý. Đối với những người mua sắm thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, có ý thức về sức khỏe và sự sống, sữa tươi là xu hướng thực phẩm ngày càng tăng cao cả về số lượng nhận thức tiêu dùng. Goop gần đây đã gây ra một sự khuấy động bằng cách giới thiệu một bác sĩ tự nhiên, người khuyên bạn nên làm sạch sữa dê nguyên chất trong tám ngày để loại bỏ cơ thể ký sinh trùng của bạn; một số thề của nó , những người khác thề nó sẽ chỉ làm cho bạn rắm . Nhưng khi Gwyneth Paltrow nhảy vào bandwagon , bạn biết một món ăn đang có một khoảnh khắc.
McGruther đồng ý rằng thị trường sữa tươi mở rộng hơn nhiều so với 10 năm trước. Cô cho biết, hơn 500.000 độc giả của cô đã đến blog của cô, The Nourished Kitchen, chủ yếu để tìm hiểu thêm về "nó" . Chính phủ Hoa Kỳ ước tính rằng 3,2% số người hiện đang uống nó, mặc dù những người ủng hộ tôi đã nói với đề xuất rằng con số này là 5%.
Nhưng bất chấp sự nhiệt tình, đó là một xu hướng với một thứ không rõ ràng. Khử trùng là tiêu chuẩn cho một lý do - nó có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt những thứ như E coli, salmonella , campylobacter và listeria có thể treo xung quanh trong ruột và phân bò khỏe mạnh. Mặt khác, sữa tươi phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của người nông dân và sự sạch sẽ của hệ thống để tránh ô nhiễm. 
Một quan chức ATTP của Mỹ đã từng so sánh việc uống sữa tươi như “chơi roulette Nga”, và một nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết các bệnh từ sữa tươi đã tăng vọt khi có nhiều người uống hơn. Từ năm 2009 đến năm 2014, sữa tươi và phô mai gây ra đại đa số (96%) tất cả các bệnh liên quan đến các sản phẩm sữa bị nhiễm bẩn. Xem xét vài người tiêu thụ sữa tươi, nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa không tiệt trừng  nguy hiểm hơn 840 lần so với sữa tiệt trùng. Những cái chết gần đây của hai người ăn phô mai sản xuất tại New York nhấn mạnh những hậu quả đôi khi gây chết người. 
Tám năm trước, Michele Jay-Russell, một nhà vi sinh học tại Đại học California ở Davis, đã giúp bắt đầu một trang web có tên là Real Raw Milk Facts để chống lại những gì cô mô tả là “chiến dịch thông tin sai lạc rất tinh vi”.
Bà cho biết một số nghiên cứu châu Âu và quan sát của trẻ em nông dân Amish cho rằng những người uống sữa tươi có ít bệnh suyễn hơn và ít bị dị ứng hơn. Nhưng khoa học không rõ ràng, bà nói thêm, và câu hỏi vẫn còn về việc liệu các yếu tố khác của đời sống nông nghiệp - gần với động vật, chế độ ăn uống, dành thời gian ngoài trời - có thể có kết quả lắc lư.
Và đối với trẻ nhỏ, những hệ thống miễn dịch kém phát triển làm cho chúng trở nên dễ bị tổn thương hơn, sự nguy hiểm của sữa tươi sẽ gây bệnh cho bạn. "Đối với một người lớn nó không thực sự tồi tệ hơn ăn hàu sống hoặc mầm", cô giải thích. "Nhưng tôi sẽ nói đó là một trong những loại thực phẩm nguy hiểm nhất mà bạn có thể cho một đứa trẻ dưới năm tuổi."
Mark McAfee, người sáng lập Organic Pastures, trang trại bò sữa nguyên liệu lớn nhất quốc gia, sẽ không đồng ý. Ông đã sản xuất và đóng chai sữa nguyên liệu ở Fresno, California , trong 17 năm. “Vâng, sữa tươi có thể nguy hiểm,” anh nói. “Nhưng tôi có thể đưa ra một lập luận rất tốt rằng nó an toàn hơn sữa tiệt trùng nếu được sản xuất một cách rõ ràng cho tiêu dùng của con người.” 
Niềm đam mê của McAfee đặt anh đi đầu trong phong trào thân thiện. Anh ấy là một người đàn ông vắt sữa thú vị - một người nói chuyện nhanh chóng đánh bại những lợi ích trong khi lái chiếc xe tải của mình một tay khi chúng tôi đi về phía chuồng vắt sữa. Ông rất háo hức thể hiện cách hoạt động của vệ sinh. Sữa được bơm trực tiếp từ bò vào các bể chứa nước ướp lạnh. Nó được giữ trong 24 giờ trong khi các mẫu được gửi đến để kiểm tra E coli và các vi khuẩn có hại khác. 
Doanh nghiệp đang bùng nổ, ông nói, với doanh thu hàng năm là 12 triệu đô la và đang phát triển và khoảng 80.000 người uống sữa của mình ở California, bao gồm cả người nổi tiếng Martin Sheen. 


Tại trang trại, tôi trò chuyện với Maggie và Dana Troutman, những người uống sữa tươi từ San Diego. Maggie nói rằng cô đã được nêu ra trên các công cụ và tuyên bố gia đình cô không có tiền sử bệnh. "Khi tôi đi du lịch và tôi không thể có được sữa tươi, tôi nhận thấy sự khác biệt trong hai ngày", cô nói. “Tôi không cảm thấy mạnh mẽ. Nó giống như các tế bào của tôi đang đói. ” 
Nhưng thực phẩm hữu cơ đã có những cơn đau ngày càng tăng. Sữa của họ đã được dính với nhiều ổ dịch, bao gồm cả một ổ dịch E coli vào năm 2006 khiến nhiều trẻ em phải nhập viện. Một trong những đứa trẻ đó là Chris Martin bảy tuổi, người đã bệnh phát triển đến suy thận cấp tính, nó gần như đã giết Chris. 
Mẹ của Chris, Mary McGonigle-Martin, nói với tôi rằng cô ấy "không phát triển ăn uống lành mạnh" nhưng bị thu hút bởi sữa nguyên chất vì cô đã nghe nói nó bổ dưỡng hơn. “Tôi nghĩ rằng nó được cho là tốt cho tôi và gia đinh. Tôi đã bị ru ngủ trong một cảm giác an toàn giả dối. ” 
Câu chuyện của McGonigle-Martin nhấn mạnh tính cá nhân, và dẫn đến tranh cãi, và trở thành cuộc tranh luận. Tuy nhiên, sự chuyển động sữa tươi nguyên chất là chiến đấu chống lại sự tiến bộ đáng kể trong ATTP được ghi nhận là cứu sống hàng triệu mạng sống. Vào đầu thế kỷ 20 - trước khi thanh trùng trở nên phổ biến ở Mỹ - một trong bốn bệnh do thực phẩm gây ra là do sữa. Hôm nay nó ít hơn 1%. 
Nhưng đối với những người yêu thích nó, uống sữa tươi không chỉ là hương vị hoặc cho là có tác dụng cho sức khỏe - đó là về sự trở lại của quá khứ tiền công nghiệp, sự từ chối sản xuất hàng loạt, chủ yếu để chính phủ hạn chế nguồn thức ăn được lựa chọn. (Sau tất cả, đó là hợp pháp hóa để mua bán nhiều thứ khác có thể giết bạn, từ thuốc lá để soda.) 
“Khi tôi nói chuyện với sinh viên của tôi bây giờ, họ quan tâm nhiều hơn đến kháng sinh, GMO, thuốc trừ sâu và kích thích tố trong thực phẩm của họ”, Jay-Russell, nhà vi sinh vật nói. “Họ nghĩ rằng họ đang tránh những nỗi kinh hoàng về thức ăn công nghiệp, chế biến. 
"Nhưng," cô nói thêm, "mọi người đã quên rằng đôi khi có một lý do cho các quá trình đó ở nơi đầu tiên."
Theo The Guadian (link)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những sai lầm phổ biến khiến thớt trở thành 'ổ vi khuẩn' gây nhiều bệnh

Tuy là vật dụng quen thuộc trong nhà bếp nhưng nhiều bà nội trợ lại sử dụng thớt sai cách, vừa có thể làm họ bị chấn thương và thậm chí còn mang bệnh. Thớt là một trong những dụng cụ nhà bếp mà những bà nội trợ sử dụng hàng ngày. Nhưng không giống như dao, chảo hay nồi, mọi người thường không mấy coi trọng việc sử dụng thớt. Tuy nhiên, đó lại là một quan niệm sai lầm. Bởi n ếu dùng thớt không đúng cách sẽ cực kì nguy hiểm, không những có thể làm bạn bị chấn thương mà thậm chí còn mang bệnh. Dưới đây là 7 sai lầm có thể bạn vẫn mắc phải khi dùng thớt và cách để khắc phục. 1. Chỉ chuyên dùng thớt thủy tinh Đúng là thớt thủy tinh có nhiều khả năng chống vết bẩn và mùi hôi nhưng bề mặt cứng của thớt sẽ làm cho dao nhanh bị cùn. Không những thế, thớt thủy tinh cũng dễ gây tai nạn cho bạn vì bề mặt nó trơn, dễ bị trượt dao. Giải pháp:  Hãy sử dụng thớt gỗ hoặc thớt nhựa. Bề mặt nhẵn sẽ khiến con dao sắc cũng không thể gây hại cho các ngón tay. 2. Sử dụng thớt quá nhỏ

Lợi ích của trà xanh bạn cần biết

Mặc dù, uống trà đã được kết hợp với lợi ích sức khỏe trong nhiều thế kỷ, chỉ trong những năm gần đây là giá trị dược phẩm của nó đẫ được điều tra và công nhận bởi các nhà khoa học thực thụ. Trà được biết đến với lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó chủ yếu là do hàm lượng ở mức độ cao của flavonoid - một chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật. Trà xanh là nguồn thực phẩm tốt nhất của một nhóm được gọi là catechin. Sau đây là một số lợi ích của việc uống trà xanh. Giảm nguy cơ ung thư Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trà xanh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như da, vú, phổi, đại tràng, thực quản và bàng quang. Hóa ra là sự bảo vệ này được cung cấp như là kết quả của sự hiện diện của catechin, mạnh hơn vitamin C và E trong việc ngăn chặn sự phá hủy oxy hóa đối với tế bào; chúng dường như cũng có các đặc tính chống bệnh khác. Giúp ngăn ngừa bệnh tim Trà xanh giúp ngăn ngừa bệnh tim cũng như đột quỵ bằng cách giảm mức cholesterol trong máu. Hầu h

Cứ lấy chanh và muối chà lên thớt gỗ rồi bạn sẽ hiểu công dụng

Hãy cứ thử đi rồi bạn sẽ bất ngờ với công dụng của chanh và muối - hai nguyên liệu nhà nào cũng có đấy. Thớt gỗ là một vật dụng không thể thiếu trong bất kì gian bếp nào. Đó là vật dụng được sử dụng rất nhiều lần trong ngày. Từ thái, băm nhuyễn hay chặt khúc, thớt đều phát huy hết công dụng của mình. Tuy sử dụng thường xuyên như vậy nhưng chị em phụ nữ ít quan tâm đến việc làm vệ sinh thớt. Cách vệ sinh mà chúng ta vẫn hay áp dụng đó là rửa bằng xà phòng rồi tráng lại bằng nước. Tuy nhiên, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thớt gỗ chứa rất nhiều vi khuẩn và là vật dụng cực kì bẩn. Nhiều nhà khoa học còn chứng minh rằng thớt gỗ thậm chí bẩn hơn cả bồn cầu, bởi những đường rãnh chi chít trên thớt chính là nơi ẩn náu của hàng loạt vi khuẩn, sẽ dễ gây các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm... Chính vì vậy, bạn nhất thiết phải vệ sinh thớt một đến hai tuần một lần, tùy vào tần suất sử dụng thớt. Và không cần phải mua nước rửa đắt tiền làm gì cả, bạn chỉ cần 2 ngu